Nhà mạng Viettel kinh doanh 4G đầu tiên

Quan điểm ở trên được ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói cho VnEconomy biết, khi thời điểm để cấp phép 4G cho các mạng di động ngay tại Việt Nam đang cận kề.
viettel kinh doanh 4g

Theo ông Tâm, tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ có Viettel là đã nộp hồ sơ đầy đủ, chi tiết. Còn với các nhà mạng MobiFone và VNPT chỉ mới nộp hồ sơ dự thảo nên sẽ còn phải hoàn thiện nộp lại bản hoàn chỉnh, với đầy đủ trên cơ sở các quy định của chính Bộ Thông tin và Truyền thông.
Chắc chắn cũng sẽ không có chuyện chờ đợi các doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đầy đủ rồi cấp phép một cách đồng loạt, ông Tâm cho biết thêm. 
Cũng theo lời Thứ trưởng Tâm, Viettel mới nộp cách đây chỉ vài hôm nên theo quy định sau chỉ khoảng 2 tuần Bộ sẽ chính thức cấp phép dành cho Viettel triển khai 4G trên băng tần mức 1800 MHz. 
Trước đó, ngay tại một hội thảo quốc tế về 4G LTE tại tp Hà Nội giữa tháng 8/2016, ông Trần Tuấn Anh, hiện là Trưởng phòng Cơ chế về Chính sách và Quy hoạch, Cục Viễn thông, cũng cho biết, thời điểm triển khai mạng 4G được căn cứ trên về quyết định 32/2012 về “Phê duyệt Quy hoạch để phát triển viễn thông quốc gia đến khoảng năm 2020”, trên cơ sở hiệu quả đầu tư, với nhu cầu của thị trường, độ phổ cập của các thiết bị, lợi ích của xã hội và với mức độ hoàn thiện của công nghệ 4G. 
Và, theo ông Tuấn Anh, nếu xét theo các yếu tố trên thì tính đến thời điểm hiện tại đã đủ chín muồi để có thể chính thức triển khai công nghệ 4G ngay tại Việt Nam.
Các nhà mạng gồm Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone đều đã công bố triển khai thử nghiệm 4G thành công. 
Mạng cũng công bố thử nghiệm muộn nhất là nhà mạng MobiFone (tháng 7/2016). MobiFone cũng thử nghiệm tại ba thành phố lớn là tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM, theo đó với mạng 4G của nhà mạng này đạt tốc độ khoảng download/upload tối đa 225 Mbps/75 Mbps. Kết quả về thử nghiệm trên đã vượt qua một cột mốc tốc độ đề ra (200 Mbps) cho ngay giai đoạn ban đầu.

Nhận xét