Viễn cảnh nào cho 3G khi mạng 4G phát triển

Theo một báo cáo chi tiết của Pyramid Research, thế hệ phát triển tiếp theo của công nghệ di động với băng thông rộng sẽ có khoảng hơn 100 triệu thuê bao trong vòng chỉ 4 năm.

ảnh hưởng của 4g đến 3g

Bản báo cáo này cũng cho biết những mạng 4G sử dụng mạng công nghệ Long Term Evolution (LTE) sẽ có nhiều hơn một trăm triệu số thuê bao trong vòng 4 năm trong khi đó mạng 3G cần tới 6 năm để đạt tới con số ước tính như vậy.
Giá thành rẻ chính do việc nâng cấp từ công nghệ lõi với về kiến trúc IP cần ít thiết bị với mức chi phí không nhiều là nhân tố chính thúc để đẩy tốc độ phát triển thuê bao. Thêm vào đó, với những mạng dùng công nghệ LTE chúng có tốc độ giới hạn lý thuyết khoảng 100 Mb/giây, tốc độ rất cao này sẽ cho phép nhà cung cấp có thể đưa ra nhiều dịch vụ mới như xem video với độ phân giải cao (HD) hấp dẫn các khách hàng.
Những nhà cung cấp các dịch vụ lớn trên thế giới đã và đang ứng dụng vào công nghệ LTE cho mạng 4G và sẽ dự kiến bắt đầu đưa vào hoạt động từ năm 2010 đến 2011. Verizon Wireless cũng đang dẫn đầu và họ cho biết có thể ra mắt được mạng LTE tại hai thị trường lớn thử nghiệm ngay trong các năm 2009 và tới 25-30 thị trường khác cũng vào cuối 2010. Hãng này có hy vọng rằng sẽ có một mạng 4G trên toàn khắp nước Mỹ vào năm 2015.
Đối thủ chính trọng việc này của LTE hiện nay chính là WiMax. Clearwire, Sprint, Google, Intel và thêm một vài công ty mạng đang quay lại cùng với WiMax, coi nó như là sẽ một chuẩn cho thế hệ mới của mạng di động với băng thông rộng. WiMax có mức tốc độ tải xuống thấp hơn LTE thế nhưng nó đã được triển khai và sẽ thương mại hóa tại một số thành phố tại Mỹ và còn rải rác trên khắp thế giới. Clearwire – hiện là nhà cung cấp Wimax lớn nhất thế giới hiện nay hy vọng sẽ phủ sóng khoảng hơn 80 thành phố vào đúng năm 2010.

Nhận xét