Đã có thiết bị USB 3G không khóa mạng

Khi cả ba nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel đều bắt đầu cung cấp dịch vụ 3G, USB 3G của nhà mạng nào chỉ dùng được dịch vụ 3G của chính mạng đó. Tuy nhiên, hiện nay, VinaPhone và MobiFone cũng đã cho phép người dùng USB 3G không cần phải bẻ khóa mà vẫn có thể dùng được ở cả 3 mạng.

usb 3g sử dụng được các mạng

Giới chuyên gia về mạng viễn thông nhận định: thời điểm ban đầu để triển khai 3G, chưa có nhiều kênh phân phối các thiết bị truy nhập Internet 3G nên các nhà mạng cung cấp USB 3G kèm các gói cước và mỗi SIM gắn với chính một nhà mạng. Chỉ khi trong vùng phủ sóng của những mạng đó thuê bao mới sử dụng được các dịch vụ. Nếu lắp SIM của mạng khác vào cũng sẽ... vô nghĩa.
Khi mà thị trường đã có quá nhiều nguồn cung cấp các thiết bị, nhà mạng sẽ có xu hướng thôi sẽ không ràng buộc về thiết bị đầu cuối đối với các khách hàng. Việc hai nhà mạng VinaPhone và nhà mạng MobiFone "mở" mạng dành cho các SIM của mạng khác cũng hoạt động đều được trên USB 3G có gắn logo của các nhà mạng mà họ bán ra cũng thể hiện xu hướng mới này.
Điều này cũng cho phép khách hàng lựa chọn gói cước với các tốc độ đường truyền cao, nếu mạng nào không được ổn định, giá cước không cạnh tranh thì chính khách hàng sẽ "bỏ" để dùng mạng khác ngay lập tức.
Rõ ràng, đối với các mạng sẽ phải cạnh tranh mạnh hơn về mức giá cước và chất lượng dịch vụ bởi điều quan trọng nhất và lâu dài với nhà mạng là doanh thu từ cước dữ liệu hàng tháng mà người dùng sử dụng được chứ không phải là doanh thu từ thiết bị được bán ra ban đầu.
Tuy đã cho phép các SIM của mạng khác có thể hoạt động hợp pháp ngay trên USB 3G của mình, nhưng khi đó với người dùng sẽ không được hưởng khuyến mãi được cũng như các chính sách ưu đãi của các nhà mạng như chính thuê bao của nhà mạng đó.
Hiện chỉ còn Viettel bán kèm theo bộ Kit cho khách hàng mua USB 3G và cả người dùng USB 3G của Viettel cũng chỉ dùng được mạng của Viettel. Tuy nhiên, với USB 3G của Viettel đã và đang bị khu cư dân mạng truyền tay nhau mánh khoé bẻ khóa dễ dàng để dùng 3G của mạng khác.
Lý do là chính bởi USB 3G của Viettel đang có giá bán hấp dẫn hơn rất nhiều các mạng khác, trong khi duy nhất là VinaPhone có gói cước 300.000 đồng/tháng không bị giới hạn lưu lượng.

Nhận xét