EVN Telecom sáp nhập Viettel - Có phạm Luật?

Trong các văn bản mới đây của mình, Công ty Cổ phần mạng Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom)  - là chủ sở hữu thương hiệu Vietnamobile – cũng cho rằng, việc sáp nhập EVN Telecom vào mạng Viettel là vi phạm Luật Cạnh tranh.

evn sáp nhập viettel có hợp pháp

Trong các công văn số 585 mà Hanoi Telecom gửi tới cơ quan Cục Quản lý cạnh tranh, đồng thời cũng gửi tới các Hội đồng Cạnh tranh, Hội Tiêu chuẩn và để Bảo vệ người tiêu dùng, Hanoi Telecom cũng cho rằng, chủ trương sáp nhập Công ty Thông tin mạng Viễn thông Điện lực (EVN Telecom) vào trong Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng là tập trung kinh tế quá mức và phải dồn mọi nguồn lực của EVN Telecom cho nhà mạng Viettel, là trái với các quy định chuẩn của Luật Cạnh tranh cũng như các cam kết của nước Việt Nam khi gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (viết tắt là WTO).
Theo nhận định của nhà mạng Hanoi Telecom, nếu như mọi nguồn lực của EVN Telecom đều được chuyển giao toàn bộ cho Viettel bao gồm của cả tài nguyên tần số 2G, 3G thì chỉ riêng ở đơn vị này sở hữu tới trên 50% tổng quỹ tần số mạng 3G của quốc gia. “Điều này vi phạm Điều số 18, Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11 quy định rằng: “Cấm tập trung kinh tế nếu như thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham gia để tập trung kinh tế chiếm trên 50% ở trên thị trường liên quan” – công văn này còn viết thêm. Vì thế, theo Hanoi Telecom, điều này thực tế nếu trở thành hiện thực sẽ tạo điều kiện cho nhà mạng Viettel trở thành “doanh nghiệp để có vị trí độc quyền” trên thị trường mạng viễn thông Việt Nam.
Ngoài ra, Hanoi Telecom lại còn cho rằng, trong kế hoạch tiếp nhận nhà mạng EVN Telecom của Viettel, nhà mạng Viettel sẽ được sử dụng miễn phí tất cả ở các cột tháp anten và hàng chục triệu cột điện mà trong khi đó các nhà mạng khác lại phải thuê cột điện để treo cáp với giá tăng lên gấp trên 7 lần so với giá khởi điểm. Điều này cũng đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của chính Luật Cạnh tranh.

Nhận xét