Nhiều người bị ảnh hưởng khi tăng giá cước 3G

Số liệu thu thập của Cục Viễn thông cho biết, trong số chính xác hơn 91 triệu thuê bao đang sử dụng viễn thông, thực tế chỉ có khoảng 8,66% khách hàng chịu ảnh hưởng mạnh do tăng giá.
ảnh hưởng của tăng giá cước 3g

Đây là khẳng định của chính Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thực thi trong cuộc họp báo chiều ngày 8/11 xoay quanh vào các vấn đề về đợt điều chỉnh tăng mạnh giá cước 3G. Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng cho biết, trong số hơn 91 triệu thuê bao của điện thoại di động phát sinh cước ngay trong tháng 9/2013, chỉ có gần 19 triệu thuê bao đang sử dụng dịch vụ 3G (không tính khách hàng lớn nhất, khách hàng đặc biệt không chịu sự điều chỉnh giá cước 3G đợt này). 
Quan điểm rõ ràng của Bộ cho rằng mức ảnh hưởng 8,66% đó vẫn còn là mức phù hợp, nhất là việc điều chỉnh này lại lần này không nhiều, nếu tính theo con số tuyệt đối thì cũng chỉ thêm 11 đồng/mb.
Điều chỉnh mạnh gói cước 3G chỉ gây tác động đến nhóm khách hàng đang dùng các thiết bị như laptop, smartphone... dẫu sao thì cũng là những người có thu nhập khá trong cuộc sống xã hội so với hàng triệu người dùng ở nông thôn chỉ sử dụng nghe gọi hay thường xuyên nhắn tin, và mức điều tiết cũng là không phải quá nhiều.
Ngoài ra, phần đầu tư cho 3G cũng đã bù đắp một phần cho 2G khi lưu lượng 2G tăng khá cao gây nghẽn và tràn sang mạng 3G.Thế Nhưng phần đó so với chi phí đầu tưu dành cho mạng 3G là rất không đáng kể.
"Trong khoảng 20 năm, chúng ta đầu tư được 100.000 trạm thu phát sóng, nhưng chỉ tính trong 4 năm qua, chúng ta cũng đã có tới 44.000 trạm phát sóng 3G, trong khi đó số tiền đầu tư cho mạng 3G bằng tổng đầu tư vào 20 năm trước đó cho hệ thống viễn thông. Đó cũng là một mức đầu tư khổng lồ trong khi đó doanh thu lũy kế từ khi khai thác đến nay lại chưa thể bù đắp được bao nhiêu. Ngoài ra, việc khai thác 3G là một ngành dịch vụ cũng hoàn toàn khác so với các dịch vụ viễn thông khác do chính Internet là một mạng toàn cầu, doanh nghiệp ở Việt Nam phải thanh toán cho đối tác nước ngoài cũng cho một kết nối nhiều gấp 2 lần so với chính kết nối điện thoại trước đây", Thứ trưởng đã có những chia sẻ.

Nhận xét