Ra mắt mạng 4G: người thờ ơ, kẻ quan tâm

Trong tất cả 5 nhà mạng viễn thông tại Việt Nam, 1 mạng đã chính thức khai trương 4G, 2 mạng đang nhanh chóng gấp rút hoàn thiện hạ tầng 4G để ra mắt còn khoảng 2 nhà mạng không đánh giá cao việc đang thực hiện.

3g-4g-vinaphone

Ngày 18/4, Viettel đã chính thức trở thành nhà mạng đầu tiên khai trương sự kiện chính thức dịch vụ 4G tại Việt Nam. Sau hơn 6 tháng, nhà mạng này đã xây dựng xong khoảng gần 36.000 trạm thu phát sóng mạng 4G để cam kết phủ sóng gần như toàn bộ lãnh thổ của đất nước Việt Nam cũng như chất lượng mạng 4G "sẽ thực sự là 4G" theo lời của lãnh đạo của các nhà mạng.
Không nằm ngoài các cuộc đua tranh, Vinaphone và Mobifone cũng đang nhanh nhất có thể gấp rút hoàn thành hạ tầng để có thể chính thức khai trương 4G. Xuất phát ngay sau nhà mạng quân đội nên hai ông lớn về lĩnh vực viễn thông còn lại tới đích sau là điều rất dễ hiểu.
Theo kế hoạch đánh giá đầy tham vọng, Mobifone dự kiến hoàn thành khoảng hơn 30.000 trạm phát sóng 4G để có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ, nhưng đến đúng thời điểm 10/2016, số trạm phát của đơn vị này cũng chỉ mới chỉ ở mức 4.500 trạm.
Đầu tháng 4/2017, Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông (TT&TT) ông Trương Minh Tuấn đã nhắc nhở lãnh đạo của nhà mạng MobiFone cần chỉ đạo đang ráo riết việc triển khai 4G. Bộ trưởng hiện đang cho rằng việc triển khai 4G của MobiFone trong khoảng thời gian qua rất chậm, hạ tầng và hầu như không phát triển được gì.
Dù rằng đã tiến hành đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng ở ngay sau Viettel và Vinaphone, nhưng có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Mobifone đang bị hụt hơi trong cuộc đua 4G.
Một nhà mạng khác được cấp phép triển khai 4G khác đó là Gmobile. Những tưởng triển khai 4G sẽ là một nước đi đột phá của đơn vị ít tiếng tăm này nhằm thực hiện mục tiêu bứt lên giành thị trường, tuy nhiên tính cho tới nay, nhà mạng này vẫn im hơi lặng tiếng về cả lộ trình 4G, và hiện vẫn dừng ở việc cung cấp tất cả các dịch vụ GPRS (2G).
Lựa chọn những bước đi chắc chắn hơn Gmobile, Vietnamobile cho rằng sau khoảng hai năm nữa triển khai 4G cũng được đánh giá không phải là quá muộn. Dù rằng Việt Nam hiện là nước đi sau về công nghệ 4G, thậm chí nếu như triển khai 4G chậm hơn một vài quốc gia ở tận châu Phi, nhà mạng này vẫn cố gắng bảo vệ quan điểm đây chưa phải là thời điểm hợp lý để giúp cho việc triển khai 4G.

Nhận xét