Việt Nam cần chớp thời cơ để triển khai 5G

Phát biểu ngay tại buổi hội thảo, Bộ trưởng Bộ TT&TT ông Trương Minh Tuấn cho biết, trong những năm mới vừa qua, thế giới chứng khiến sự phát triển được đánh giá là vượt bậc của công nghệ mạng thông tin và truyền thông và sự phổ biến rất mạnh mẽ của công nghệ IoT trong mọi mặt hiện nay của đời sống. Bên cạnh đó là xu hướng của các cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã dàn trải rộng ra khắp thế giới, đến tất cả mọi đất nước, quốc gia trên toàn cầu.


Để thu được tất cả những thành tựu đó, không thể không kể đến đó là sự đột phá và phát triển bùng nổ của công nghệ mạng thông tin di động băng rộng. Sự phát triển của tất cả công nghệ này là nền tảng quan trọng nhất, tác động đến tất cả các lĩnh vực, đặc biệt đó là viễn thông, công nghệ mạng thông tin và truyền thông, trên thế giới nói chung hiện nay và ở Việt Nam nói riêng.
Viễn thông, mạng công nghệ thông tin có sứ mệnh được đánh giá là vô cùng quan trọng, đóng vai trò ở mức then chốt và là hạ tầng cho cuộc Cách mạng di động Công nghệ 4.0. Nắm bắt được điều này, các loại nhà mạng Việt Nam cũng đang đẩy mạnh cho công tác nghiên cứu các ứng dụng mới theo đúng như những xu hướng tất yếu của công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, Internet của vạn vật, thành phố thông minh, dữ liệu lớn nhất, trí tuệ nhân tạo…
Năm 2016, Bộ TT&TT hiện đã chính thức cấp giấy phép triển khai dịch vụ mạng 4G cho các nhà mạng. Việc làm này sẽ đánh dấu một bước phát triển mới cho dịch vụ mạng thông tin di động tại Việt Nam. Sau khoảng thời gian gần 10 năm phát triển, có được một vòng đời công nghệ đã dần kết thúc để có thể chuyển sang một vòng đời công nghệ mới nhất. Vòng đời công nghệ mới mang đến rất nhiều tiện ích hơn cho người sử dụng. Đây cũng sẽ là xu thế tất yếu cho sự phát triển của mạng công nghệ ngày nay.

Với những sự phát triển như vũ bão của công nghệ tiên tiến hiện nay, có thể nhận định rằng vào khoảng thời gian năm 2020, công nghệ 5G sẽ dần được đưa vào trong để triển khai thực tế. Trên cơ sở thực tế đó, Bộ TT&TT đánh giá cao việc Cục tần số của vô tuyến điện đã chủ động, tích cực phối hợp nhất với công ty Ericsson Việt Nam tổ chức các buổi hội thảo và trình diễn công nghệ 5G. Đây cũng là bước đi kỳ vọng để Việt Nam có thể làm sao kịp nắm bắt công nghệ mạng 5G.

Nhận xét