So sánh tốc độ mạng 4G với mạng 3G

Về mặt lý thuyết tổng quan, công nghệ 4G LTE-A cao cấp hiện nay cũng có thể đạt tốc độ download 300 Mb/s, upload  khoảng 150 Mb/s, cao hơn gấp nhiều lần so với 3G.
so sánh tốc độ mạng 3g với 4g

4G sắp chính thức đã có mặt tại Việt Nam. Người ta đã nhắc rất nhiều đến tính ưu việt của công nghệ này nhưng ít có ai thực sự quan tâm, 4G có tốc độ vượt tội ra sao nếu so với 3G.
Để đo đếm một cách chính xác nhất trong điều kiện sử dụng thông thường là việc khá khó khăn bởi tốc tốc độ mạng thực tế còn nhiều phụ thuộc và nhiều yếu tố, chẳng hạn như khoảng cách giữa người dùng và trạm đặt thu phát sóng hoặc thiết bị đang được sử dụng.
Dưới đây là một vài so sánh chi tiết về tốc độ lý thuyết giữa 4G và 3G. Trong khi đó, nếu tốc độ thực tế được lấy ở mức tương đối thôi.
Mạng 3G, về mặt lý thuyết có thể đạt được tốc độ download tối đa 7,2 Mb/giây nhưng xét trên thực tế, tốc độ download chỉ đạt được khoảng 3 Mb/giây. Chẳng hạn, để download bất kỳ một video dung lượng 500 MB ngay trên YouTube, người dùng thường phải chờ đợi khoảng 22 phút.
3G HSPA+ hiện là phiên bản nâng cấp của 3G, cho tốc độ download về mặt lý thuyết lên đến 42 Mb/giây. Tuy nhiên, tốc độ có thể download thực tế của mạng này cũng chỉ dừng ở mức 6 Mb/giây, nhanh gấp đôi tốc độ mạng 3G thông thường.
Trong khi đó, xét mạng 4G có tốc độ download trên lý thuyết có thể lên đến 150 MB/giây. Tuy nhiên, khi sử dụng trong thực tế, tốc độ này giảm xuống chỉ còn 14 Mb/giây. Cùng một file dung lượng khoảng 500 MB, người dùng chỉ phải đợi hơn 5 phút để download bằng mạng 4G.
Gần đây, có một số nhà mạng áp dụng công nghệ 4G LTE-Advanced cùng với tốc độ download trên lý thuyết tăng gần gấp đôi, ở mức 300 Mb/giây. Trong khi đó, nếu xét về tốc độ download thực tế của mạng 4G TLE-A cũng lên đến khoảng 42 MB/giây.

Nhận xét