Sau 2 năm, mạng 3G Việt Nam chưa khởi sắc

Tròn 2 năm từ khi triển khai 3G tại Việt Nam, thang biểu dựa trên số lượng khách hàng sử dụng của công nghệ mới thời thượng này vẫn nhảy múa như những nốt nhạc trên bản giao hưởng có tên... mạng 3G. Chính vì vậy, các công nghệ gia tăng dựa ngay trên nền di động tại nước ta cũng được liệt ngay vào dạng có mức tăng trưởng nóng nhất.

mạng 3g sau 2 năm triển khai

Trong một thông báo mới gần đây, theo số liệu Qualcomm có được từ Wireless Intelligen thì Việt Nam sau hơn 2 năm triển khai 3G có tổng lượng thuê bao là  khoảng 20 triệu cho dịch vụ này. Tuy nhiên, ở trên thực tế thì tính đến thời điểm Quý II vừa mới qua, số lượng thuê bao chỉ còn xấp xỉ 8 triệu dành cho cả 3 nhà mạng lớn. và theo công ty về nghiên cứu Frost & Sullivan thì con số này cũng vẫn thuộc mức thấp trong khu vực hiện nay. Một nghịch lý là, nếu so với chính mặt bằng giá trong khu vực, mức cước mạng 3G của Việt Nam đang được đánh giá đang là rất thấp và rất hấp dẫn cùng độ phủ sóng mức độ rộng rãi, chất lượng dich vụ Mobile Internet đều thuộc hàng ổn định.
Trên thực tế, một điều cũng dễ thấy là 3G không đủ hấp lực với thuê bao tại Việt Nam so với các dịch vụ truyền thống ngay như thoại và nhắn tin text. Nếu như vào thời điểm khai trương, mạng VinaPhone cũng ghi nhận một lượng lớn người dùng đăng ký các dịch vụ Video on Demand trên nền tảng 3G thì đến thời điểm này, số lượng khách hàng thì sau 2 năm dường như không hề có sự tăng trưởng. Về phía Viettel, theo những ghi nhận từ phía bộ phận giá trị gia tăng của các nhà mạng này thì các dịch vụ phục vụ thuê bao mạng 3G đa dạng nhưng vẫn còn rất ít khách.

Nhận xét về thực trạng này đây, chuyên gia viễn thông cho biết: " Việt Nam tin có độ tăng trưởng nóng về mặt thuê bao di động vào nhưng lại khá nguội với 3G và sẽ các dịch vụ trên nền băng thông tốc độ cao hơn. Điều này phản ánh một thực tế là mức độ sử anh dụng của người Việt vẫn còn thấp, chỉ số yêu ARPU hàng năm thậm chí có lúc giảm cố hoặc tăng rất chậm rằng. Với số ARPU 5,8 USD/người/tháng như tận cuối hiện nay, đây là con số khó để có thể phát triển mạng 3G".

Nhận xét