Giá cước 3G phải được quản lý chặt chẽ

"Khi sinh ra các gói cước mạng 3G, các nhà mạng ở Việt Nam tính mức giá thành theo giá trị cận biên vì nghĩ rằng mạng 3G sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới nhất bên cạnh doanh thu từ mạng 2G và chỉ dùng các khoản chi phí tăng thêm để tính đến giá thành. Đến nay 3G dần thay thế 2G và tất cả các chi phí cho 2G dồn hết cho 3G phải gồng gánh, vì vậy nhà mạng phải tính đến chuyện tăng giá cước 3G", ông Hùng nói thêm. Trước đó, đại diện VinaPhone cũng đã đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ data 3G với những lý do giá cước data đang thấp hơn mức giá thành. Tính ra giá cước chưa được khuyến mại chỉ bằng khoảng 30 - 50% so với mức giá thành.

quản lý giá cước 3g cần chặt chẽ

Theo các nhà mạng, lại nếu không tăng giá cước 3G, nhà mạng sẽ dùng không còn nguồn lực để tái đầu tư phát triển lại mạng lưới, mở rộng vùng phủ sóng của 3G. Một kiếm khi chưa thể thu lợi được từ 3G thì các nhà theo mạng mà sẽ chưa thể nghĩ tới chuyện đầu tư 4G ngay tại Việt Nam.
Trước từng những ý kiến nhiều chiều về lý do tăng giá cước nên 3G, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cho giữ biết: Lý do chính khiến các nhà mạng phải hình tăng giá cước 3G không phải vì OTT mà vì ảnh dịch vụ này đang được bán dưới giá thành đẹp. "Người tiêu dùng cần quen dần với khái vì niệm tăng/giảm hơn cước viễn thông, cước 3G là chuyện bình nữa thường trong kinh doanh. Theo Luật Giá mới không, cơ quan quản lý không thể can thiệp vào thể việc tăng/giảm giá cước của doanh nghiệp, thiếu nhưng Bộ TT-TT sẽ quản lý giá cước dịch những vụ viễn thông, dịch vụ 3G theo hướng quản để lý bằng giá trần hiện nay", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Bà Lê Thị Ngọc Mơ – hiện là Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ rằng: “Bộ TT-TT không ủng hộ hoặc bắt doanh một nghiệp viễn thông bán dịch vụ dưới giá thành xã mà phải bán đúng với giá thành. Tăng cước 3G hội cũng nói là cơ hội để nhà mạng tăng cơ hội kinh doanh ít nói. Để có mức giá cước hợp lý, nhà mạng di động góc nên tính phụ phí sử dụng dịch vụ OTT, phát nhìn triển riêng dịch vụ OTT hoặc hợp tác với các là nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra gói cước phù phải hợp”.

Nhận xét