Lo giá cước dịch vụ 4G tăng cao

Anh Vũ Nguyên Bảo (hiện đang ngụ quận Tân Bình, TP HCM) nhận xét rằng: “Trải nghiệm các dịch vụ trên nền tảng 4G của một số nhà mạng tại một số khu vực nằm ở trung tâm TP HCM, tôi thấy tốc độ đạt được khá nhanh so với 3G nhưng nhiều nơi khác có tốc độ vẫn thất thường. Ngay cả hiện nay mạng 3G cũng vậy, tốc độ tốt ở các đô thị lớn nhất nhưng khu vực ngoại tỉnh, một số vùng xa thì do được rất tệ. Nếu 4G không thể cải thiện tốc độ và sự ổn định thì chẳng có khác biệt gì 3G”.


Giá cước mạng 4G cũng là vấn đề người dùng quan tâm hơn. Trong thời gian thử nghiệm, đến nay, chỉ có mạng MobiFone cung cấp giá cước 4G cụ thể với cả 4 gói cước, trong đó gói thấp 120.000 đồng/30 ngày để sử dụng cho 3 GB dữ liệu. Gói cao nhất là 600.000 đồng/30 ngày sử dụng cho 9 GB. So với chính các gói cước 3G của MobiFone hiện tại thì tất cả các gói cước 4G này không hề cao so với cước 3G. Chẳng hạn, gói M120 (có khoảng 3 GB dữ liệu dùng trong 30 ngày của 3G nhà mạng MobiFone) cũng có giá là khoảng 120.000 đồng như gói 4G thấp nhất hiện nay.
Có thể thấy rằng dù chưa công bố giá cước chính thức do vẫn chưa được cấp phép song các nhà mạng cũng đã từng “đánh tiếng” là giá cước 4G sẽ không hề có sự chênh lệch so với 3G. Tuy nhiên, rất nhiều người dùng cho biết mức giá cước mạng 3G hiện nay vẫn cao sau nhiều lần điều chỉnh mức giá cước, mức dung lượng đang được sử dụng. Do vậy, nếu như 4G có được mức cước bằng hoặc cao hơn mạng 3G một chút cũng những sự khó thu hút người dùng chuyển sang mạng 4G vì 4G chỉ hơn về tốc độ (ưu thế này cũng vẫn chưa được kiểm nghiệm thực tế khi được phủ sóng chính thức trên diện rộng lớn).

Một chuyên gia mạng viễn thông tại TP HCM khuyến cáo các nhà mạng hiện nay cần thận trọng khi triển khai mạng 4G để tránh lặp lại các khiếm khuyết của dịch vụ 3G. Hiện nay, số lượng các thiết bị ở đầu cuối hỗ trợ 4G chưa nhiều, chỉ có tất cả các thiết bị cao cấp và trung cấp có hỗ trợ mạng 4G, thậm chí nhiều mẫu iPhone cũng chưa có được Apple mở mạng 4G để sử dụng tại nước Việt Nam. 

Nhận xét