Đừng nên vội vàng ảo tưởng về 4G

Người dùng hiện nay đừng nên quá ảo tưởng rằng việc trải nghiệm Internet di động sẽ trở nên tuyệt vời "như mơ" với 4G, trong khi các nhà mạng hiện nay cũng cần thận trọng tính toán, tránh việc chạy theo các nhà sản xuất thiết bị hiện đại.


Rất nhiều những dự đoán đã được đưa ra về việc mạng 4G sẽ tạo ra một sự "bùng nổ", "đột phá" dành cho thị trường viễn thông Việt Nam. Người dùng hiện đang háo hức với những tuyên bố giống như tốc độ lướt web của 4G nhanh gấp khoảng 10 lần 3G, video clip sẽ có thể chạy mượt mà thay vì "nấc cụt" như hiện nay. Một số nhà mạng viễn thông lo sợ, nếu không triển khai mạng 4G khẩn trương, cơ hội sẽ tuột mất và nước Việt Nam sẽ chậm chân hơn tất cả các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, giống như mọi cuộc chơi kinh tế khác, mạng 4G không phải là cuộc chơi đơn giản, nơi mà những người tham gia chỉ "toàn thắng, không được thua". Sự đầu tư khổng lồ mà công nghệ này cũng đòi hỏi ở các nhà mạng đòi hỏi họ phải có được một cái đầu "lạnh" và cách tiếp cận thật thận trọng. Ngay cả người dùng cũng phải vậy, họ cần tìm hiểu kỹ trước khi lên đời cho điện thoại, vì giá bán hiện hành của tất cả những smartphone hỗ trợ 4G không hề rẻ chút nào.
Dù cho một số nhà mạng trong nước đã rục rịch cho triển khai thử nghiệm 4G, cũng như Bộ TT&TT cũng đã có kế hoạch cấp phép 4G ngay trong năm 2016, song thực tế rõ ràng, khả năng để công nghệ này sẽ bùng nổ trong năm 2016 là gần như là không kịp.

Tính cho đến thời điểm này, mới chỉ có Viettel thử nghiệm mạng 4G ở Vũng Tàu và VNPT VinaPhone cho thử nghiệm 4G ở Phú Quốc, TP.HCM tại một số quận huyện. Nhà mạng lớn còn lại là MobiFone đã thể hiện rõ sự cẩn trọng khi vẫn chưa hề tiết lộ kế hoạch cụ thể về việc thử nghiệm mạng 4G, trong khi FPT Telecom dự định sẽ thí điểm 4G ở phương diện khác, nặng về cơ sở hạ tầng đường truyền hơn là cung cấp đa dạng dịch vụ.

Nhận xét